Thói quen nói dối rất nguy hiểm của cha mẹ khi giao tiếp với trẻ em


Trong cuộc sống hàng ngày chúng ta dễ dàng gặp những trường hợp cha mẹ, phụ huỳnh khi giao tiếp hoặc răn dạy trẻ em thường ít nhiều bị phạm lỗi nói dối với trẻ, nhất là những em bé dưới 5 tuổi.


Từ việc hù dọa, nạt nộ cho tới nói dối như "ăn đi con! không thôi con mèo nó cắn đó!, hay câu nói: "Đi ngủ đi, không thì ông kẹ bắt đó!...


Điều này cứ tưởng là không có hại gì với trẻ em nhưng chúng ta quên mất rằng nói dối trẻ dù bất kì hình thức nào cũng dễ gây tổn hại đến sự hình thành và phát triển nhân cách của trẻ. Khi trẻ phát hiện bị người lớn nhiều lần nói dối thì chúng sẽ học bài học nói dối của người lớn. Như vậy khi người lớn nói thiệt, chúng cứ tưởng rằng bị nói dối và từ đó hình thành tâm lí chống đối và làm ngược lại với những cảnh báo, răn dạy của người lớn.
Các phụ huynh người Nhật khi giáo dục trẻ thường tuân thủ nguyên tắc, nói rõ, đúng và sử dụng ngôn ngữ tích cực. Họ thường có xu hướng dạy trẻ cách tự làm mọi việc khác với người Việt là hay cấm trẻ làm những gì người lớn không thích.
Thiết nghĩ, chúng ta không nên nói dối trẻ em dù bất cứ tình huống nào. Các anh/chị nghĩ thế nào về ý kiến này? Xin hãy cho một vài ý kiến.

Cám ơn.

T.A.D

0 nhận xét:

Đăng nhận xét