Bộ trưởng Thăng chỉ đạo bán sân bay Phú Quốc

BizLIVE - Tại cuộc họp triển khai thực hiện Đề án huy động vốn xã hội hóa để đầu tư kết cấu hạ tầng hàng không diễn ra sáng 25/2, Bộ trưởng Đinh La Thăng đề nghị Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) xây dựng ngay phương án thí điểm bán 100% vốn sân bay Phú Quốc.



Bộ trưởng Thăng đề nghị ACV xây dựng ngay phương án thí điểm bán 100% vốn sân bay Phú Quốc. Ảnh: mt.gov.vn.
Theo thông tin từ Bộ Giao thông vận tải, tại cuộc họp, báo cáo về kế hoạch triển khai Đề án huy động vốn xã hội hóa để đầu tư kết cấu hạ tầng hàng không, ông Lại Xuân Thanh - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) cho biết, đến năm 2016 về cơ bản hoàn thành công tác sửa đổi, bổ sung, xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật nhằm tạo hành lang pháp lý, khuyến khích, kêu gọi xã hội hóa đầu tư kết cấu hạ tầng hàng không.
Đồng thời, về cơ chế, hiện nay Cục chuẩn bị nội dung, báo cáo Bộ để thống nhất với Bộ Quốc phòng phân loại danh mục các cảng hàng không sân bay có vị trí, vai trò trọng điểm đối với an ninh quốc phòng; phân định trách nhiệm của các bên trong quản lý kết cấu hạ tầng hàng không…
Về việc triển khai dự án thí điểm, ngoài việc hoàn thành nghiên cứu tính khả thi Dự án “ Mở rộng sân đỗ máy bay và xây dựng nhà để xe ô tô Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất" để báo cáo Bộ GTVT vào tháng 3/2015.
Cục Hàng không Việt Nam cũng kiến nghị thành lập Ban chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải để chỉ đạo triển khai thí điểm Dự án nhượng quyền khai thác Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc hoặc nhượng quyền khai thác nhà ga hành khách Phú Quốc.
Sân bay Phú Quốc,được xây dựng với số vốn 3.000 tỷ đồng, chính thức được đưa vào khai thác ngày 15/12/2012. Đây là sân bay quốc tế đầu tiên được đầu tư bằng nguồn vốn của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV).

Sân bay này đạt cấp 4E theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng thế giới (ICAO) và có thể tiếp nhận được các loại máy bay tầm xa, thân rộng như Boeing 777-300, Boeing 747-400 và Airbus A380-800. Dự kiến đến năm 2020 sân bay Phú Quốc sẽ đạt công suất 2,65 triệu khách/năm và sau năm 2030 đạt công suất 7 triệu khách/năm.
Việc chuyển nhượng quyền khai thác Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc được xem là phương án khả thi nhất để có tiền tiếp tục đầu tư các dự án sân bay khác, đặc biệt là đầu tư cho Cảng hàng không quốc tế Long Thành mà không dùng tiền ngân sách.
Do đó, tại cuộc họp Bộ trưởng Đinh La Thăng đề nghị Cục Hàng không xây dựng ngay phương án thí điểm bán 100% vốn sân bay Phú Quốc và chuyển nhượng quyền khai thác một số sân bay cũng như liên doanh để đầu tư mới; đưa ra kế hoạch cụ thể về việc đầu tư mới, nâng cấp cải tạo một số sân bay trong đó có sân bay Cam Ranh; thí điểm bán dứt điểm sảnh E, Nhà ga T1 sân bay Nội Bài.
Bộ trưởng yêu cầu Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam khẩn trương hoàn thành kế hoạch cổ phần hóa cũng như kêu gọi đầu tư xã hội hóa.

Nhiệm vụ trước mắt trong năm nay tập trung làm thủ tục sớm nâng cấp mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất bao gồm đường lăn, sân đỗ; có quy hoạch, kế hoạch và lộ trình để đầu tư đường cất hạ cánh sân bay Nội Bài; Cục Hàng không phối hợp với ACV và tỉnh Khánh Hòa để trong tháng 3 tới khởi công đường cất hạ cánh sân bay Cam Ranh vào tháng 3 tới,..., Bộ trưởng Thăng chỉ rõ.
Theo KIỀU CHÂU, Bizlive.vn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét