Đón đầu sự trỗi dậy của Phú Quốc

Phú Quốc sẽ là sân chơi của các đại gia bất động sản hàng đầu Việt Nam với những kế hoạch đầu tư đầy tham vọng hòng đón đầu vị thế có một không hai mà hòn đảo ngọc này sẽ được hưởng.  



Trong mắt của nhà kinh doanh khách sạn lão luyện Patrick Basset, Phó Chủ tịch phụ trách Việt Nam và một số nước châu Á của Tập đoàn quản lý khách sạn danh tiếng thế giới Accor, Phú Quốc là một trong ba hòn đảo có tiềm năng phát triển du lịch lớn nhất khu vực Đông Nam Á. Đảo Phuket ở Thái Lan và Bali
ở Indonesia đã trở thành những điểm đến hàng đầu thế giới và ông chắc rằng, tương lai của Phú Quốc cũng sẽ không kém cạnh hai địa danh kia. Đã có rất nhiều mỹ từ được sử dụng để miêu tả vẻ đẹp của Phú Quốc như: “đảo ngọc”, “thiên đường du lịch”, vậy nên những lời ngợi ca về tương lai của Phú Quốc của vị Phó Chủ tịch Accor không hẳn là những lời ngoại giao sáo rỗng. Niềm tin của Patrick Basset vào Phú Quốc cũng thể hiện bằng hành động thực tế khi Accor sẽ khai trương một khách sạn gần 450 phòng tại hòn đảo này vào cuối năm tới.
Nhưng nếu nhìn ở thì hiện tại, những mỹ từ dành cho Phú Quốc là sự cường điệu có phần thái quá.
Gập ghềnh đường đến thiên đường
Rất ít người phủ nhận tiềm năng phát triển du lịch của Phú Quốc. Nằm ở ngoài khơi cực Nam của Tổ quốc, cách thị xã Hà Tiên (thuộc tỉnh Kiên Giang) 45km, Phú Quốc là một quần thể gồm 22 hòn đảo với diện tích gần bằng quốc đảo Singapore. Với những bãi biển tuyệt đẹp, cảnh quan hoang sơ, thời tiết nắng ấm quanh năm, vị trí địa lý chiến lược ở Đông Nam Á (vì chỉ cách những địa danh du lịch hàng đầu khu vực như Singapore, Kuala Lumpur, Bangkok, Siem Riep từ 1-2 giờ bay), Phú Quốc hoàn toàn có thể trở thành điểm du lịch hấp dẫn nhất Việt Nam.
Các nhà đầu tư cũng dành sự chú ý đặc biệt cho Phú Quốc với 108 dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư với tổng vốn đầu tư khoảng 6 tỷ USD. Ngoài ra, còn có gần 100 dự án khác đã được chấp thuận đầu tư nhưng chưa giành được giấy phép. Giống như Patrick Baset, khi đăng ký đầu tư lớn vào Phú Quốc, hầu như tất cả các nhà đầu tư vào đây đều đặt cọc vào việc đảo ngọc sẽ trở thành Bali hay Phuket trong tương lai.

Nhưng, hiện giờ nếu so sánh Phú Quốc với Phuket và Bali thì quả là khập khiễng. Thậm chí, cũng chưa thể đặt Phú Quốc ngang tầm với hai địa danh du lịch nổi tiếng của Việt Nam là Đà Nẵng và Nha Trang. Ngành du lịch Phuket và Bali đã rất phát triển, mỗi năm đón hàng triệu du khách quốc tế, còn Đà Nẵng hay Nha Trang cũng chỉ là “đứa trẻ mới lớn” so với hai điểm đến trên.
Mặc dù Phú Quốc là một trong những địa chỉ thu hút lượng vốn đầu tư đăng ký vào ngành du lịch “khủng” nhất cả nước, nhưng hầu như các dự án mới chỉ nằm trên giấy. Cả huyện đảo mới chỉ có khoảng 2.900 phòng lưu trú, trong đó mới chỉ có 952 phòng khách sạn được xếp hạng từ 1-4 sao. Trong khi đó Đà Nẵng có tới gần 400 cơ sở lưu trú với tổng cộng 13.600 phòng. Khánh Hòa cũng có tới 540 cơ sở lưu trú với tổng số 15.000 phòng, trong đó có tới 8.500 phòng xếp hạng từ 3-5 sao và tập trung chủ yếu ở Nha Trang.
22
Nếu như ở Đà Nẵng và Nha Trang đã có sự xuất hiện của các thương hiệu quản lý khách sạn quốc tế như: Hyatt, InterContinental, Best Western, Sheraton, Mecure hay Novotel thì ở Phú Quốc chưa có một khách sạn nào mang thương hiệu quốc tế. Chỉ có hai khu nghỉ dưỡng là La Veranda và Chen Sea là do tập đoàn quản lý khách sạn quốc tế điều hành. Một hạn chế khác của Phú Quốc là thiếu những khách sạn với tiện nghi đạt chất lượng cao cho phân khúc MICE. Khách sạn lớn nhất là Sài Gòn Phú Quốc cũng chỉ có chưa đến 100 phòng. Vừa qua có thêm một số khách sạn mới khai trương như Salinda và Famiana, nhưng quy mô cũng vẫn nhỏ. Trong khi đó, riêng khách sạn Crowne Plaza tại Đà Nẵng đã có 586 phòng, còn Best Western Havana tại Nha Trang có tới 1.296 phòng.
Hệ thống cơ sở vật chất phục vụ du lịch của Phú Quốc hoàn toàn lép vế so với Đà Nẵng và Nha Trang và vì thế thật dễ hiểu tại sao lượng khách du lịch đến với Phú Quốc lại đì đẹt đến thế. Năm ngoái Phú Quốc đón gần 500.000 du khách (cả quốc tế và nội địa), chưa bằng số lượng khách quốc tế đến Đà Nẵng và Khánh Hòa (từ 700.000-750.000) lượt. Còn nếu tính cả khách nội địa thì riêng trong 5 tháng đầu năm 2014 Đà Nẵng và Khánh Hòa đều đã đón trên 1,3 triệu lượt khách.
Cơn ác mộng với nhà đầu tư
Là một trong những nhà kinh doanh du lịch có thâm niên lâu nhất tại Phú Quốc, ông Phùng Xuân Mai, Tổng Giám đốc Khách sạn Sài Gòn Phú Quốc, thấu hiểu được việc đầu tư và vận hành khách sạn ở một hòn đảo cơ cực hơn so với đất liền như thế nào. Có vô số khó khăn mà những nhà đầu tư tiên phong như ông Mai đã phải vượt qua như: nhân lực vừa thiếu vừa yếu, tiếp thị và truyền thông điểm đến hầu như không có. Đặc biệt, chi phí vận hành khách sạn ở Phú Quốc lớn hơn rất nhiều so với trên đất liền do chi phí năng lượng lớn. Vào thời điểm trước khi có điện lưới từ đất liền ra đảo đầu năm nay, nguồn điện cung cấp cho kinh doanh và sinh hoạt ở Phú Quốc hoàn toàn phụ thuộc vào máy phát dầu diesel. Theo tính toán của Công ty Tư vấn bất động sản Alternaty, với giá thành lên đến 7.992 đồng/kWh vào giờ cao điểm, chi phí năng lượng đã “ăn” tới 12-14% tổng doanh thu của khách sạn ở Phú Quốc, gấp 2-3 lần so với đất liền. Còn theo CBRE, chi phí thức ăn và đồ uống có thể chiếm tới 30-35% doanh thu so với 20-25% ở đất liền do phải vận chuyển từ đất liền ra đảo. Chi phí xây dựng thì cao hơn 20-30% so với đất liền. Những khoản chi phí đắt đỏ này đã khiến cho kinh doanh khách sạn ở Phú Quốc không mang lại hiệu quả cao như ở đất liền. Vậy nên các nhà đầu tư không mặn mà rót vốn vào đây.
231
Nhưng điểm mấu chốt khiến các nhà đầu tư vẫn chưa đầu tư mạnh vào Phú Quốc là giao thông không thuận tiện. Bên cạnh hệ thống hạ tầng giao thông nội bộ nghèo nàn thì thiếu đường bay là cản trở lớn nhất đối với khách du lịch đến Phú Quốc. Trong quá trình vận hành khách sạn Sài Gòn Phú Quốc hơn chục năm qua, ông Mai đã chứng kiến không biết bao nhiêu đoàn khách lớn buộc phải hủy tour vì không có vé máy bay. Trước khi sân bay mới khánh thành vào cuối năm 2012 thì giao thông đến Phú Quốc là “cơn ác mộng” đối với du khách và nhà đầu tư.
Ngoài hệ thống tàu cao tốc đi từ Rạch Giá không thuận tiện, cách tiếp cận chính đến Phú Quốc là đường hàng không, nhưng sân bay Dương Đông lại chỉ có thể đón được những máy bay nhỏ dưới 100 chỗ. Vào năm 2012, chỉ có Vietnam Airlines và Air Mekong bay đến Phú Quốc từ TP.HCM, Rạch Giá, Cần Thơ, Hà Nội, Vinh, Quy Nhơn và Buôn Ma Thuột, với 115 chuyến bay mỗi tuần, tương đương với sức chở 8.500 khách/tuần. Thoạt trông thì nhiều chuyến bay là thế, nhưng theo ông Mai, khách du lịch rất khó mua được vé vì phải chen chân với dân địa phương. Hơn nữa, do không có đường bay quốc tế kết nối trực tiếp nên khách du lịch ngoại quốc thường bỏ qua Phú Quốc.
Trong khi đó, cùng thời điểm này, Khánh Hòa có 78 chuyến bay cố định/tuần, nhưng đều bay với máy bay lớn trên 180 chỗ. Đó là chưa kể đến các chuyến bay thuê chuyến hàng tuần mang một lượng khách lớn từ Nga đến Khánh Hòa. Còn ở Đà Nẵng, trước thời điểm Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam hồi tháng 5 vừa qua, thành phố biển miền Trung này đón tới 278 chuyến bay nội địa và 38 chuyến bay quốc tế mỗi tuần. Nhiều chuyến bay hơn, đặc biệt là có các đường bay quốc tế đã khuyến khích các nhà đầu tư đổ vốn xây khách sạn ở Nha Trang và Đà Nẵng, thay vì Phú Quốc.
Cuộc chơi mới bắt đầu
Nhưng kể từ khi sân bay mới đi vào hoạt động cuối năm 2012 thì dòng vốn đầu tư vào Phú Quốc thực sự cất cánh. Những đại gia trong ngành bất động sản và du lịch Việt Nam như: Vingroup, Sun Group, BIM Group, Nam Cường Corporation, CEO Group, Sovico Holdings, Saigontourist… đều đã hội tụ ở Phú Quốc. Theo ông Mauro Gasparotti, Giám đốc điều hành Alternaty, những nút thắt về giao thông, chi phí năng lượng, hạ tầng trên đảo đã và đang được tháo gỡ, từ đó kích thích các nhà đầu tư đổ tiền vào nơi đây.
24
Như vẫn thường thấy ở các dự án khác, Vingroup đang là nhà đầu tư lớn dẫn đầu ở Phú Quốc. Tốc độ triển khai dự án của Vingroup nhanh đến mức kinh ngạc, đến đầu tháng 11 năm nay tập đoàn này sẽ đưa vào sử dụng khách sạn lớn nhất Phú Quốc và cũng là lớn thứ hai cả nước với 750 phòng và 30 biệt thự. Khách sạn này là một phần trong tổ hợp rộng hơn 300ha ở phía Bắc đảo Phú Quốc, trong đó có một sân golf 27 lỗ. Để thỏa mãn nhu cầu vui chơi giải trí của du khách đến Phú Quốc, Vingroup cũng sẽ xây dựng một Vinpearl Land mới giống như khu giải trí Vinpearl Land Nha Trang tại đây. Nơi đây sẽ có đủ các trò chơi trong nhà, ngoài trời, công viên nước và khu thủy cung. Đặc biệt, Vinpearl Land Phú Quốc còn có khu biểu diễn cá heo với sức chứa 1.152 chỗ ngồi và sân khấu nhạc nước với 2.337 chỗ có khả năng tổ chức các sự kiện văn hóa mang tầm quốc tế. Một nguồn tin cho biết, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm nay sẽ được tổ chức tại đây, đánh dấu một bước chuyển mới của ngành du lịch Phú Quốc.
Ông Troy Griffiths, Phó Tổng giám đốc Công ty Tư vấn bất động sản Savills cho rằng, khi những nhà đầu tư tiên phong như Vingroup rót vốn thì sẽ kích thích các nhà đầu tư khác đi theo. Quả thực, không còn là những dự án trên giấy, một số nhà đầu tư khác cũng đã thực sự tự tin hơn khi dốc hầu bao vào Phú Quốc. CEO Group đang gấp rút chuẩn bị khởi công khách sạn 406 phòng và 40 bungalow do Tập đoàn Accor quản lý dưới thương hiệu Novotel. Khách sạn này dự kiến sẽ khai trương vào cuối năm tới và là khách sạn lớn thứ nhì tại Phú Quốc khi khai trương. Nhưng danh hiệu này có thể nhanh chóng bị lấy mất khi BIM Group khánh thành khách sạn Crowne Plaza với gần 500 phòng vào đầu năm 2016. Ngoài ra, Sun Group – một tập đoàn danh tiếng với các dự án khách sạn và khu du lịch lớn ở Đà Nẵng như Khách sạn InterContinental, Novotel Han Premier, Premier Village và Bà Nà Hills, cũng đã đặt chân vào Phú Quốc. Thậm chí, Sun Group còn vượt mặt tất cả các “anh tài” khác khi giành quyền lập quy hoạch và đầu tư vào Bãi Khem, một trong những bãi biển đẹp nhất nhì Phú Quốc, nhưng trước đây không doanh nghiệp nào tiếp cận được. Một nguồn tin cho biết, Sun Group sẽ xây dựng một khu nghỉ dưỡng đẳng cấp quốc tế tiêu chuẩn trên 5 sao với cả hệ thống cáp treo. Các nhà đầu tư Singapore cũng đang nghiên cứu xây dựng khu công nghệ cao rộng hơn 4.000ha và dự án casino đầu tiên ở Phú Quốc.
Trong tầm nhìn của ông Đoàn Văn Bình, Chủ tịch CEO Group, Phú Quốc đang có cơ hội lớn để trỗi dậy trở thành điểm đến du lịch hàng đầu trong khu vực Đông Nam Á. Đặt chân đến Phú Quốc lần đầu cách đây 4 năm để tham dự hội nghị giới thiệu về quy hoạch Phú Quốc, ông Bình đã “yêu Phú Quốc ngay từ cái nhìn đầu tiên”. Một quần đảo với những cánh rừng nguyên sinh, nhiều bãi biển đẹp nhưng vẫn hoang sơ, nhiều sản vật, chỉ cách thủ đô 10 nước Đông Nam Á dưới 2 giờ bay và gần kề thị trường du lịch nội địa lớn là TP.HCM, ông Bình nhìn thấy tiềm năng thu hút đầu tư vào du lịch rất lớn của Phú Quốc. Từ trước đến nay, CEO Group của ông Bình chỉ tập trung đầu tư ở Hà Nội, nhưng giờ đây ông quyết định mở rộng đầu tư vào Phú Quốc để đa dạng kinh doanh, tạo nguồn thu ổn định. Ông Bình cho hay, đơn vị của ông hoàn toàn có thể đầu tư vào Đà Nẵng hay Nha Trang nhưng lại quyết định đầu tư lớn vào Phú Quốc vì cơ hội bật lên của Phú Quốc lớn hơn. Cũng như Vingroup và BIM Group, việc khởi công xây dựng khách sạn Novotel chỉ là bước khởi đầu trong đại kế hoạch đầu tư của CEO Group vào Phú Quốc. Novotel là một phần trong tổ hợp Sonasea Villas & Resort rộng 80ha tại trung tâm Bãi Trường với tổng vốn đầu tư 4.500 tỷ đồng. CEO Group còn sở hữu hai dự án lớn tại Phú Quốc là Sanosea Residences rộng 62ha và Sonasea Golf Estate với một sân golf 18 lỗ rộng 150ha. Với ba dự án trong tay, CEO Group đã lọt vào nhóm ba nhà đầu tư lớn nhất ở Phú Quốc.
Về mặt giao thông, nếu như trước đây sân bay Dương Đông chỉ có thể đón được máy bay nhỏ 70 chỗ ngồi thì sân bay mới tại Dương Tơ được thiết kế có khả năng đón được máy bay lớn như Boeing 777 và Boeing 747- 400 hoặc tương đương. Công suất của sân bay mới tăng tới 60% so với sân bay cũ. Ngay sau khi sân bay mới đi vào hoạt động, Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar Pacific đã đưa các máy bay lớn như Airbus 320 và 321 vào phục vụ các tuyến bay tới Phú Quốc. Chính vì thế trong năm 2013 tổng lượng khách đến Phú Quốc qua đường hàng không đã tăng 39% so với năm 2012, đạt 700.000 lượt. Trong 4 tháng đầu năm 2014, có 273.292 khách bay tới Phú Quốc, tăng gần 30% so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt, trong tháng 2 vừa qua, hãng hàng không Ikar đã mở chuyến bay quốc tế đầu tiên từ Nga đến Phú Quốc và sau hơn 2 tháng khai trương đã mang 1.000 du khách Nga tới hòn đảo này. Đại diện Vietnam Airlines cũng cho biết, sẽ sẵn sàng mở các đường bay quốc tế đến Phú Quốc nếu như đảo có đủ cơ sở vật chất đáp ứng lượng lớn du khách.
Một điểm thuận lợi nữa đối với đầu tư khách sạn ở Phú Quốc là nút thắt về năng lượng đã được tháo gỡ. Đầu năm nay, tuyến cáp ngầm 110kV xuyên biển Hà Tiên – Phú Quốc đã đóng điện, đồng nghĩa với việc Phú Quốc đã chính thức hòa vào mạng điện lưới quốc gia, thay vì phải dùng điện chạy dầu diesel như trước đây. Nhờ đó giá điện kinh doanh dịch vụ đã giảm từ 7.992 đồng/kWh xuống còn 1.199 – 3.900 đồng/kWh. Giá điện giảm cũng đồng nghĩa với chi phí lớn nhất đối với kinh doanh khách sạn ở Phú Quốc giảm theo và lợi nhuận kinh doanh sẽ được cải thiện. Nhưng theo ông Bình, một điểm mấu chốt nữa mà ông và các nhà đầu tư kỳ vọng sẽ thành hiện thực để biến hàng trăm dự án trên giấy hiện nay thành những khu nghỉ dưỡng, khách sạn, đô thị du lịch là việc Phú Quốc trở thành một Đặc khu Hành chính – Kinh tế đầu tiên của Việt Nam.
Vị thế mới cho hòn đảo ngọc
Thực tế, cho đến thời điểm này, hầu hết các dự án ở Phú Quốc vẫn nằm trên giấy. Sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 178/QĐ-TTg năm 2004 về thực hiện Đề án Phát triển đảo Phú Quốc đến năm 2010 và tầm nhìn đến 2020 với những cơ chế ưu đãi như miễn thị thực cho khách du lịch lưu trú dưới 30 ngày, áp dụng thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp 10% cho suốt đời dự án… hàng trăm doanh nghiệp đã đăng ký đầu tư vào Phú Quốc. Tuy nhiên, chỉ có hơn chục dự án đi vào hoạt động. Có nguyên nhân là nhiều nhà đầu tư không có năng lực về tài chính. Nhưng theo Alternaty, nguyên nhân chủ yếu là vì việc đền bù giải phóng mặt bằng và quá trình chấp thuận dự án gặp nhiều trở ngại. Vì thế, Alternaty kết luận: “Có lẽ Phú Quốc đã bỏ lỡ cơ hội bùng nổ đầu tư vừa qua”.
Không chỉ có nhà đầu tư mà chính quyền tỉnh Kiên Giang cũng nhận thấy những bất cập trong đầu tư vào Phú Quốc. Ông Lê Văn Thi, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang thừa nhận, cơ chế, chính sách đầu tư của Phú Quốc còn bị ràng buộc trong một chiếc áo chật, gây tốn kém thời gian, đặc biệt là trong công tác đấu thầu thi công. Chính sách ưu đãi đầu tư cũng không ổn định, thiếu nhất quán, làm cho các nhà đầu tư hoang mang nên cho đến nay vẫn chưa thu hút được nhà đầu tư nước ngoài với các dự án tầm cỡ quốc tế. Để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh quá trình xây dựng Phú Quốc thành trung tâm du lịch quốc tế chất lượng cao, cần phải có cơ chế đặc biệt. Theo ông Thi, tỉnh đã đề xuất Bộ Chính trị, Quốc hội và Chính phủ cho phép thành lập Đặc khu Hành chính – Kinh tế Phú Quốc.
Theo ông Bình, Chủ tịch CEO Group, Phú Quốc đang hội tụ đầy đủ các yếu tố “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” để trở thành Đặc khu Hành chính – Kinh tế đầu tiên của cả nước. Đầu tiên, mô hình Đặc khu Hành chính – Kinh tế đã được đề cập trong Hiến pháp sửa đổi 2013. Thứ đến, Phú Quốc đang có cơ hội trở thành Đặc khu Hành chính – Kinh tế nhanh hơn một ứng cử viên khác là đảo Vân Đồn (Quảng Ninh). Để xây dựng đặc khu hành chính – kinh tế, ngoài những chính sách ưu đãi có tính cạnh tranh quốc tế cũng như cơ chế quản lý và vận hành vượt trội so với các tỉnh thành hiện nay, thì việc đầu tư hạ tầng cơ sở là một yếu tố không thể bỏ qua. Một dự án hạ tầng quan trọng như sân bay quốc tế của Phú Quốc cũng mất tới 6 năm để xây dựng, trong khi Vân Đồn chưa hề có sân bay và muốn xây thì cũng sẽ mất thời gian tương tự.
Hơn nữa, ngân sách nhà nước đã đầu tư rất lớn vào Phú Quốc, vì ngoài sân bay mới cũng như hệ thống cáp điện ngầm ra đảo, ngân sách nhà nước cũng được sử dụng để đầu tư đường trục chính Bắc – Nam dài 52km và đường vòng quanh đảo dài 100km cũng như nâng cấp hệ thống cảng biển. Với việc đầu tư lớn vào những dự án hạ tầng mang tầm quốc gia, cần phải có cơ chế, chính sách đưa vào khai thác nhanh và hiệu quả để thu hồi vốn đầu tư. Vì thế, ông Bình cho rằng, Phú Quốc hoàn toàn có thể trở thành Đặc khu Hành chính – Kinh tế vào năm 2020 theo như kế hoạch, thậm chí sớm hơn.

Nhưng đối với các nhà đầu tư, vấn đề quan trọng nhất vẫn là thị trường. Nếu không có thị trường thì chắc chắn họ sẽ không đầu tư. Sở dĩ CEO Group đẩy nhanh tiến độ thi công và sớm đưa vào sử dụng khách sạn Novotel vào cuối năm tới vì hiện nay Phú Quốc đang thiếu trầm trọng khách sạn cao cấp. Hầu như khách du lịch đến Phú Quốc hiện nay đều khó đặt được phòng khách sạn và ông Bình dẫn chứng có lúc cao điểm đã có khách phải chấp nhận trả hơn 300USD cho một đêm phòng khách sạn 3 sao cộng. Còn theo CBRE, vì có ít khách sạn trong khi nhu cầu lớn nên Phú Quốc là một trong những nơi dẫn đầu cả nước về kinh doanh khách sạn với công suất phòng bình quân đạt 75% trở lên. Với giá phòng của các khách sạn hàng đầu có thể lên tới 180-220 USD/đêm, doanh thu phòng bình quân của khách sạn 4 sao tại Phú Quốc đạt tới 124 USD/đêm, cao hơn mức 102 USD/đêm ở Hà Nội và 115 USD/đêm ở Phan Thiết. Chính vì thế, các doanh nghiệp như CEO, BIM và Vingroup đang đẩy nhanh đầu tư để giải tỏa “cơn khát” phòng khách sạn và đón lõng sự bùng nổ về du lịch của Phú Quốc.
Nhưng để Phú Quốc trỗi dậy trở thành một Phuket và Bali mới, chặng đường phía trước còn dài và không thiếu gập ghềnh, nếu không nhanh có cơ chế, chính sách đúng hướng thì danh sách những dự án dự định sẽ triển khai nơi đây rất có thể sẽ ngắn dần. Và lúc đó những nhà đầu tư sẽ chẳng khác gì những chú dã tràng mãi se cát trên bãi biển Phú Quốc mà thôi.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét