Du lịch tàu biển thế giới và Việt Nam 2014




Năm 1818, hãng du lịch tàu biển Black Ball Line được thành lập với sự ra đời của chiếc tàu Jame Munroe trọng tại chỉ 424 tấn chạy tuyến New York đến Liverpool đánh dấu sự ra đời của ngành du lịch tàu biển. Từ đó ý tưởng du lịch bằng đường thủy đã nảy sinh và dần thịnh hành, nhất là từ năm 1980 và đang trở thành xu hướng phát triển mới của ngành du lịch thế giới. . Du lịch đường thủy được chia làm hai nhánh chính gồm du lịch đường sông và du lịch đường biển. Hiện nay, du lịch đường biển (du lịch tàu biển) đang có bước phát triển rất nhanh.

Ảnh minh họa


Năm 2004 ước tính có khoảng 339 chiếc tàu chuyên vận chuyển khách du lịch bằng đường biển trên toàn thế giới. Năm 2014 số tàu du lịch trên thế giới là 410 chiếc cung cấp gần 468,000 phòng ngủ cho khoảng 21 triệu lượt khách du lịch.

Du lịch đường biển đang phát triển khá  nhanh(+77%)  trong giai đoạn từ năm 2003 đến nay, từ 12 triệu khách lên đến gần 21.4 triệu.  Và theo báo cáo của UNWTO thì khách du lịch quốc tế bằng đường biển trên toàn cầu chiếm khoảng 5% trong năm 2013. Tại châu Á. Singapore là quốc gia có tốc độ phát triển du lịch tàu biển nhanh nhất. Hãng du lịch tàu biển Star Cruise Liness có trụ sở chính tại Singapore đã thống lĩnh thị trường du lịch tàu biển tại Đông Nam Á trong thời gian dài với doanh thu lên đến 1.2 tỷ USD. Theo thống kê thị trường khách du lịch tàu biển thì Mỹ là quốc gia có số lượng khách du lịch tàu biển đông nhất trên thế giới với gần 11 triệu khách trong năm 2013, chiếm 51% tổng thị trường du lịch tàu biển thế giới, tiếp đến là Anh và Đức.Xem bảng thống kê sau:

10 thị trường du lịch tàu biển lớn nhất thế giới


Tải về xem báo cáo infographic ngành công nghiệp du lịch tàu biển thế giới 2014.

Tại Việt Nam, du lịch tàu biển cũng đang có bươc phát triển mới. Việt Nam đang có bước chuyển biến trong đầu tư cơ sở hạ tầng  cho ngành du lịch tàu biển trong thời gian tới. Có thể kể như
- Phú Quốc đầu tư xây cảng du lịch đón tàu siêu sang
- Huế xây dựng cảng Chân Mây có khả năng đón các tàu du lịch hiện đại của các hãng lớn như Carnival Corporation, Royal Caribbean InternationalStar Cruise Lines.
- Du lịch tàu biển tại Quy Nhơn, Xem thêm những sự kiện tàu du lịch biển đến Việt Nam.

Nhìn chung, Việt Nam là quốc gia sở hữu tài nguyên và các điểm đến du lịch tàu biển đáng mơ ước, đặc biệt là Phú Quốc. Tuy nhiên, đầu tư cho hạ tầng và vật chất không chưa  đủ mà Việt Nam cần có quy hoạch về nguồn nhân lực và đội ngũ nghiên cứu cho ngành công nghiệp du lịch tàu biển trong thời gian tới mới có thể đủ sức cạnh tranh với các quốc gia trong khu vực ĐNA. Với những gì Việt Nam đang có, các nhà chuyên môn luôn có niềm tin mạnh vào sự trỗi dậy mạnh mẽ của ngành du lịch tàu biển Việt Nam trong thời gian tới.

Trần Anh Dũng








0 nhận xét:

Đăng nhận xét